เพื่อการอัดรูประดับมืออาชีพ
ลูกค้าหลายท่านคงเคยประสบปัญหา นำไฟล์ภาพไปล้างอัดตามร้านต่างๆ หรือปริ้นท์ด้วยเครื่องปริ้นท์ของตัวเองที่บ้านแล้วได้รูปที่สีเพี้ยนไปไม่ตรงกับจอภาพ รูปมืดหรือสว่างเกินไป ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการนำระบบจัดการสี (Color Management System) ไปใช้งานในกระบวนการทำงาน (Color Managed Workflow) ซึ่งอนุญาตให้ลูกค้าควบคุมคุณภาพสีตั้งแต่ต้นทาง โดยสโนว์ไวท์ดิจิตอลโฟโต้เซอร์วิสมีระบบจัดการสีที่แม่นยำและสมบูรณ์แบบที่สุดในส่วนภูมิภาค เป็นที่ไว้วางใจจากช่างภาพอาชีพทั่วประเทศในการผลิตงานที่ให้สีได้อย่างแม่นยำเที่ยงตรงที่สุดเป็นไปตามมาตรฐานสากลของอุตสาหกรรมภาพถ่าย ซึ่งลูกค้าสามารถใช้งานได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้
ทราบหรือไม่ว่าอุปกรณ์แสดงผลของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต จอมอนิเตอร์ แม้จะเป็นรุ่นเดียวกันผลิตในสายการผลิตเดียวกัน ก็อาจแสดงสีและแสงได้แตกต่างกันขึ้นอยู่กับคุณภาพในการผลิต อายุการใช้งาน และปัจจัยอื่นๆ อีกจำนวนมาก ดังนั้นก่อนที่ลูกค้าจะเปรียบเทียบรูปที่ล้างอัดออกมาว่ามีสีตรงกับอุปกรณ์แสดงผลที่ใช้อยู่หรือไม่ จำเป็นจะต้องทำการปรับแต่งจอมอนิเตอร์ของลูกค้าให้แสดงผลได้อย่างถูกต้องแม่นยำตามมาตรฐานก่อน ซึ่งเราเรียกว่าการคาลิเบรตจอมอนิเตอร์ (Monitor Calibration)
สามารถทำได้โดยใช้เครื่องคาลิเบรตจอมอนิเตอร์โดยเฉพาะเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายทั่วไปในร้านขายอุปกรณ์ถ่ายภาพขนาดใหญ่ในราคาไม่แพง เช่น Spyder จากบริษัท Datacolor หรือ ColorMunki หรือ i1Display จากบริษัท X-Rite ในการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้จะต้องวางตัวอุปกรณ์ไว้บนหน้าจอมอนิเตอร์เพื่อทำการอ่านค่าแสงและสีจริงที่จอมอนิเตอร์แสดงผลออกมา ทำให้การคาลิเบรตมีความแม่นยำสูง
อุปกรณ์ที่ใช้คาลิเบรตจอมอนิเตอร์
ควรเป็นจอมอนิเตอร์สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Monitor) โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องใช้มอนิเตอร์ที่มีราคาแพงมากนัก เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีของ LCD, LED ก้าวหน้าไปมาก จอมอนิเตอร์รุ่นที่วางขายทั่วไปในปัจจุบันก็ให้ผลลัพธ์ที่ยอมรับได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว โดยทางร้านขอแนะนำเพิ่มเติมในการเลือกซื้อดังต่อไปนี้
เป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่าจอของเครื่อง Mac ให้สีตรงอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทำการคาลิเบรต ข้อเท็จจริงคือบริษัท Apple นั้นเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยี ColorSync ที่ใช้ในการจัดการสีซึ่งเป็นต้นกำเนิดของการพัฒนามาเป็นระบบจัดการสีในปัจจุบัน (Color Management System) แต่ก็เป็นเรื่องของระบบซอฟต์แวร์ที่รองรับระบบจัดการสีเท่านั้น ในส่วนของฮาร์ดแวร์นั้นมอนิเตอร์ของเครื่อง Macintosh ทุกตัวแม้จะสามารถตั้งค่า D65 ใน System Preferences ได้ ก็จะต้องมีการคาลิเบรตตามขั้นตอนเสียก่อน ข้อดีก็คือส่วนใหญ่จอของ Macintosh จะมีคุณภาพค่อนข้างดีมาก ซึ่งจะทำให้การคาลิเบรตได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างเที่ยงตรงและแม่นยำ หากท่านไม่คาลิเบรตจอมอนิเตอร์จะเทียบสีรูปกับจอไม่ได้โดยเด็ดขาด
* สำหรับลูกค้าที่ระบบ MacOS อย่าลืมปิดฟังค์ชั่น Auto Brightness ก่อนคาลิเบรตหน้าจอด้วย
** สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบ ADC ในการปรับค่าแสง RGB ในการคาลิเบรตเช่น iMac หรือ Macbook หากมีการรีเซ็ตหน่วยความจำของฮาร์ดแวร์ (PRAM NVRAM) หรือมีการอัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ควรทำการคาลิเบรตใหม่ด้วยเช่นกัน
ให้ลูกค้าใช้ค่าดังต่อไปนี้ในการคาลิเบรต
White Point: D65 (~6504 Kelvin)
Gamma: 2.2
Illuminance: 70-120 cd/m2
1-a แสดงอุณหภูมิสีอย่างถูกต้อง จากปกติที่มอนิเตอร์จำนวนมากจะมีการตั้งค่าอุณหภูมิสีขาวไว้ประมาณ 9300 Kelvin มาจากโรงงาน ซึ่งเป็นสีอมฟ้าที่เหมาะกับการทำงานเอกสารแต่ไม่เหมาะกับการใช้งานด้านการตกแต่งภาพถ่าย หากลูกค้าตกแต่งไฟล์ภาพด้วยจอมอนิเตอร์ที่แสดงอุณหภูมิสีไม่ถูกต้องผิดเพี้ยนไปจากอุณหภูมิมาตรฐานการถ่ายภาพ เมื่อนำไฟล์ภาพไปอัดรูปก็จะพบว่ารูปที่ล้างอัดมีสีผิดเพี้ยนไปในทิศทางตรงกันข้ามจากที่แสดงบนจอมอนิเตอร์ เช่นถ้าจอมีสีอมฟ้ารูปที่ได้ก็จะอมเหลืองแดง หรือหากจอมอนิเตอร์มีสีอมเขียวรูปที่ได้ก็จะออกม่วงกว่าจอเป็นต้น ลูกค้าจึงจำเป็นต้องคาลิเบรตอุณหภูมิสีของจอมอนิเตอร์ของท่านไปที่ค่าที่เป็นกลางและเหมาะสมกับการถ่ายภาพที่สุดที่เราเรียกว่ามาตรฐาน D65 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ใกล้เคียงกับอุณหภูมิ 6504 Kelvin เมื่อลูกค้าตกแต่งไฟล์ภาพด้วยจอมอนิเตอร์ที่แสดงแสงสีตรงตามมาตรฐานแล้ว หากนำไฟล์มาล้างอัดกับผู้ให้บริการที่มีการควบคุมระบบสีในการผลิตที่ใช้มาตรฐานเดียวกันก็จะได้งานที่สีตรงกัน
✗ อุณหภูมิสี 4000 Kelvin
✓ อุณหภูมิสี 6504 Kelvin
เป็นมาตรฐานสีขาวสำหรับงานภาพถ่าย
✗ อุณหภูมิสี 9300 Kelvin
1-b แสดงผลรายละเอียดของภาพจากจุดที่มึดไปจุดที่สว่างอย่างถูกต้อง ตามค่ามาตรฐาน Gamma 2.2 ซึ่งหากลูกค้าไม่มีการคาลิเบรตจอมอนิเตอร์มาก่อน จอมอนิเตอร์อาจจะแสดงรายละเอียดบางส่วนของภาพมึดหรือสว่างกว่ามาตรฐาน ทำให้เมื่อนำไฟล์มาอัดรูปแล้วจะพบปัญหาว่ารายละเอียดของภาพในบางจุดสว่างเกินไปหรือมึดเกินไปในทิศทางตรงกันข้ามกับภาพที่แสดงบนจอมอนิเตอร์เช่นกัน
✗ Gamma ต่ำเกินไป
✓ Gamma 2.2 ตามมาตรฐาน
✗ Gamma สูงเกินไป
1-c แสดงระดับความสว่างโดยรวมที่เหมาะสม โดยสำหรับการตั้งค่า Illuminance หรือความสว่างโดยรวม (Brightness) นั้นไม่มีค่ามาตรฐานที่แน่นอน เพราะต้องตั้งค่าให้สัมพันธ์กับแสงสว่างในบริเวณที่ตั้งจอมอนิเตอร์ หากแสงสว่างในพื้นที่ค่อนข้างมึดควรตั้งค่าที่ 70-90 cd/m2 หรือหากเป็นพื้นที่โล่งสว่างให้ตั้งค่าที่ 90-120 cd/m2 หรืออาจจะใช้วิธีเทียบรูปที่ได้จากการล้างอัดกับจอภาพ หากรูปที่ได้มึดกว่ารูปในจอภาพ ให้ท่านทำการคาลิบรตใหม่โดยลดค่า Illuminance ลง หรือหากรูปที่ได้สว่างกว่ารูปในจอภาพ ก็ให้คาลิเบรตโดยเพิ่มค่า Illuminance ให้สูงขึ้นก็จะง่ายในการคาลิเบรตที่สุดค่ะ
1-d มีการบันทึกคุณลักษณะการแสดงผลที่เฉพาะเจาะจงกับจอมอนิเตอร์ของเราสร้างเป็นมอนิเตอร์โปรไฟล์ ซึ่งโปรแกรมที่รองรับระบบจัดการสีสมบูรณ์แบบ (Fully CMS Aware Applications) เช่นโปรแกรมในตระกูล Adobe จะนำข้อมูลนี้ไปทำการชดเชยการแสดงผลไฟล์ภาพบนหน้าจอให้มีระดับความสว่าง การไล่โทนแสงเงาและสีสันอย่างถูกต้องตรงตามมาตรฐาน และทำให้ลูกค้าสามารถใช้ฟังค์ชั่นอย่างเช่น Soft Proofing ใน Adobe Photoshop เพื่อทำการพรู๊ฟสีบนหน้าจอก่อนปริ้นท์ได้ สำหรับระบบปฎิบัติการ Windows ลูกค้าสามารถตรวจสอบว่ามีการติดตั้งมอนิเตอร์โปรไฟล์ได้ในส่วน Control Panel ▶ Color Management
และสำหรับ macOS จะได้ได้จากใน System Preferences ▶ Display
ค่ะ
มอนิเตอร์โปรไฟล์ใน Windows 10
มอนิเตอร์โปรไฟล์ใน macOS
งานอัดรูปจะต้องใช้ไฟล์ JPEG โหมดสี RGB 8 bits/channel และใช้โปรไฟล์สี sRGB เท่านั้น การใช้ไฟล์ที่มีฟอร์แมทผิดไปจากนี้จะส่งผลให้สีของงานอัดรูปมีความผิดเพี้ยนทันที และสำหรับความคมชัดสูงสุด ไฟล์จะต้องมีความละเอียดอย่างน้อย 300 PPI
ช่างภาพอาชีพที่ใช้โปรเซสการทำงานที่บันทึกไฟล์ภาพด้วยไฟล์ RAW ใช้โหมดสีความละเอียดสูงเช่น 16 bits/channel หรือมีการใช้โปรไฟล์ขอบเขตสีกว้างในการตกแต่งภาพอย่างโปรไฟล์ ProPhoto RGB ก่อนจะนำไฟล์มาล้างอัดก็จะต้องแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบ JPEG โหมดสี 8bit/channel ในโปรไฟล์สี sRGB เช่นกัน
ในโปรแกรมตระกูล Adobe ทุกครั้งที่มีการเซฟไฟล์โปรแกรมจะมีออฟชั่นให้เลือกว่าจะฝังโปรไฟล์ไว้ในไฟล์ภาพหรือไม่ ลูกค้าจะต้องฝังโปรไฟล์ทุกครั้ง และห้ามใช้คำสั่ง Save for Web หรือปลั๊กอินอื่นๆ ในการลดขนาดหรือบีบขนาดไฟล์ภาพอื่นๆ โดยเด็ดขาด เพราะฟังค์ชั่นเหล่านี้จะมีการถอดโปรไฟล์สีออกจากไฟล์ ซึ่งเหมาะสำหรับการนำไฟล์ภาพไปใช้แสดงผลในคอมพิวเตอร์อย่างเดียวแต่ไม่ควรนำมาใช้อัดรูป
หากลูกค้าได้ปรับโปรเซสการทำงานโดยควบคุมสีมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว ในขั้นตอนการสั่งงานสามารถแจ้งตอนสั่งงานได้เลยว่าให้ แปลงโปรไฟล์สีด้วย ซึ่งทางร้านจะนำไฟล์งานของลูกค้าแปลงเข้าสู่ระบบพิมพ์ของทางร้านที่มีการควบคุมสีด้วยระบบจัดการที่แม่นยำสูง (Color Mananged Printing) เพื่อให้ได้งานอัดรูปสีตรงเป็นที่ไว้ใจของช่างภาพอาชีพจากทั่วประเทศค่ะ
ถึงแม้ทางร้านจะแนะนำให้ช่างภาพอาชีพนำระบบจัดการสีไปใช้อย่างเต็มรูปแบบ แต่สำหรับลูกค้าที่ยังไม่สะดวกก็สามารถสั่งงานได้เช่นกัน โดยทางร้านแนะนำให้ลองสั่งอัดรูปแบบแปลงโปรไฟล์สีในจำนวนขั้นต่ำไปทดลองดูก่อน งานที่ได้จะเป็นตัวบอกว่าจอมอนิเตอร์ของลูกค้าแสดงผลแสงสีแตกต่างจากมาตรฐานไปมากน้อยเพียงใด เรามีลูกค้าช่างภาพหลายท่านที่แม้จะไม่ได้คาลิเบรตจอมอนิเตอร์ แต่ก็พึงพอใจกับงานอัดรูปที่มีสีสันที่สดใสจากระบบจัดการสีของทางร้านค่ะ
ปัจจุบันทางร้านได้ยุติการให้ดาวน์โหลดโปรไฟล์ของทางร้านเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเรามีการอัพเดทโปรไฟล์สีของเราอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งเราทำโปรไฟล์สีแยกสำหรับกระดาษและเครื่องอัดทุกเครื่องเพื่อให้งานที่ได้มีคุณภาพและความแม่นยำสูงที่สุด ทำให้ที่ผ่านมาพบว่าลูกค้าบางท่านแปลงโปรไฟล์สีผิดกระดาษ ผิดเครื่อง หรือไม่ได้อัพเดตโปรไฟล์สีเป็นเวอร์ชั่นใหม่ซึ่งจะกระทบกับคุณภาพงาน เราจึงให้บริการแปลงโปรไฟล์สีเข้าสู่ระบบการผลิตของเราโดยลูกค้าไม่ต้องทำเอง ซึ่งนอกจากจะสะดวกกับลูกค้าแล้วยังช่วยลดความผิดพลาดด้วยค่ะ
เนื่องจากเทคโนโลยีระบบพิมพ์ทุกระบบในปัจจุบันยังไม่มีระบบใดๆ ที่สามารถควบคุมสีให้แม่นยำ 100% ได้ในการเปรียบเทียบความแม่นยำของสีจากรูปที่ได้กับจอมอนิเตอร์จึงมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ควรคำนึงถึงดังต่อไปนี้
โดยปกติแล้วระบบพิมพ์ทุกระบบจะมีขอบเขตสีแคบกว่าขอบเขตสีของไฟล์ภาพหรืออุปกรณ์แสดงผลเช่นหน้าจอมอนิเตอร์ สำหรับในขั้นตอนควบคุมคุณภาพสีในการผลิตของทางร้านนั้น สีที่อยู่ในขอบเขตสีของระบบอัดรูปของทางร้านจะมีความแม่นยำสูงไม่น้อยกว่า 90% และสำหรับสีที่อยู่นอกขอบเขตสีจะถูกแปลงสีโดยเลือกใช้สีที่ใกล้เคียงที่สุด
ลูกค้าต้องใช้โปรแกรมที่รองรับระบบจัดการสีโดยสมบูรณ์ (Fully CMS aware applications) อย่าง Adobe Photoshop ในการตกแต่งไฟล์ภาพหรือเทียบสีไฟล์กับงานอัดรูปเท่านั้น โปรแกรมอื่นๆ เช่น ACDSee Photoscape หรือโปรแกรม Preview ต่างๆ ในระบบปฎิบัติการ Windows หรือ MacOS ไม่สามารถใช้เทียบสีได้
ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงอีกอย่างหนึ่งคือจอมอนิเตอร์นั้นเป็นอุปกรณ์แสดงผลแบบ Illuminance คือเป็นแหล่งกำเนิดแสงในตัวเอง ส่วนงานอัดรูปนั้นกระดาษเป็นวัสดุ Reflectance ซึ่งต้องอาศัยแสงสะท้อนจากภายนอกเข้าสู่สายตา
สำหรับงานที่ต้องการความละเอียดเป็นพิเศษ ลูกค้าควรระมัดระวังในส่วนที่มึดมากๆ ของภาพ เพราะคุณสมบัติในการแสดงผล Deep Black ของจอมอนิเตอร์จะเข้ามามีผลกับการคุมคุณภาพงาน จอมอนิเตอร์ที่ไม่สามารถแสดงผลสีดำให้ดำสนิทได้หรือจอมอนิเตอร์รุ่นที่ใช้งานทั่วไปที่เมื่อแสดงผลส่วนที่ควรจะมึดมากๆ กลับยังมีแสงออกสว่างออกมาจากอุปกรณ์ Diode ทำให้ดีเทลในส่วนที่ควรจะดำสนิทกลับสว่างกว่าความเป็นจริง
สำหรับกระดาษอัดรูปนั้นเป็นวัสดุที่ต้องการแสงมาตกกระทบ สีของแสงจากแหล่งกำเนิดแสงเช่นหลอดไฟหรือแสงจากหน้าต่าง จะมีผลกับการมองสีที่อยู่บนกระดาษทั้งสิ้น ความแตกต่างเหล่านี้มักจะมีผลในส่วนที่มึดมากๆ หรือสว่างมากๆ ของภาพค่ะ (Near Black vs Near White)
โปรไฟล์สีของเราได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้มีความแม่นยำและมีตอบสนองต่อสีได้กว้าง และเนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีการพิมพ์ใด ๆ ที่สามารถให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง 100% เราจึงได้ทำการพัฒนาโปรไฟล์สีของเราอย่างพิถีพิถันให้มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด หรือหากเปรียบเทียบกับการพิมพ์ในระบบอื่นแล้ว งานอัดรูปของทางร้านก็จะมีข้อได้เปรียบใหญ่ ๆ หลายข้อคือ
ลูกค้าจึงมั่นใจได้กับบริการจากสโนว์ไวท์ ดิจิตอลโฟโต้เซอร์วิส เนื่องจากเรามีทีมงานที่มีความรู้และประสบการณ์ในเทคโนโลยีภาพถ่ายดิจิตอลอย่างแท้จริง เราจึงให้ความสำคัญกับการผลิตงานให้กับลูกค้าในทุกขั้นตอน และหากลูกค้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง ช่องทางติดต่อต่างๆ ได้เลยนะคะ
สอบถามเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้ทุกวัน (จันทร์-อาทิตย์)
08:00 - 18:00 น.
อัดรูป
การ์ดแต่งงาน
สติ๊กเกอร์
นามบัตร
แคนวาสและกรอบลอย
งานพิมพ์ดิจิตอลฯ
ปฏิทินใส่รูปได้
ถ่ายรูปติดบัตร
รีทัชรูป
ซ่อมแซมแก้ไขภาพเก่า
สแกนภาพ ล้างและสแกนฟิลม์
อัลบั้มและกรอบรูป
วิธีการเตรียมไฟล์งานอัดรูป
วิธีการเตรียมไฟล์พิมพ์ดิจิตอลฯ
ระบบจัดการสี
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
วิธีสั่งงานอัดรูปหน้าเว็บไซต์
วิธีสั่งงานทาง Dropbox ฯลฯ
วิธีสั่งงานทาง E-mail
วิธีสั่งงานทาง DVD/CD